fbpx

คนท้อง ตกขาว อันตรายไหม

 

คนท้อง ตกขาว อันตรายไหม – การที่ร่างกายของแม่ตั้งครรภ์มีตกขาวเกิดขึ้นได้ในปริมาณที่เกิดเพียงเล็กน้อย ย่อมไม่เป็นการผิดปกติ เพราะขณะตั้งครรภ์แม่จะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านจิตใจและร่างกาย โดยเฉพาะร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงมีมากนับตั้งแต่สัปดาห์แรกจนถึงสัปดาห์สุดท้ายของการตั้งครรภ์

 

ตกขาวขณะตั้งครรภ์ แบบไหนผิดปกติ อันตรายไหม

การมีตกขาวระหว่างการตั้งครรภ์ที่ปกติมักจะมีลักษณะเป็นมูกใส หรือมีบ้างที่เป็นสีขาวขุ่นหรือคล้ายลักษณะที่เป็นแป้งเปียก ในแต่ละวันจะมีปริมาณไม่มาก ทั้งนี้จะขึ้นอยู่ฮอร์โมนในร่างกายของแม่ในแต่ละคนด้วย ตกขาวในขณะตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยๆ ซึ่งจะมีทั้งปกติและผิดปกติ ทั้งนี้จะทราบว่ามีตกขาวที่ผิดปกติหรือไม่ แม่ตั้งครรภ์จำเป็นต้องสังเกตตนเอง ว่ามีอาการตกขาวที่เปลี่ยนแปลงไปจนผิดปกติเกิดขึ้นไปจากเดิมหรือไม่ โดยตกขาวที่ผิดปกติมัก มีอาการคันที่อวัยวะเพศภายนอกและภายในช่องคลอด ตกขาวมีสีเปลี่ยนไปเช่น สีเหลืองเข้ม สีคล้ายหนอง มีกลิ่นเหม็นเหมือนนมบูด  ปัสสาวะแสบขัด อาจมีเลือดออก หรือบางรายพบว่ามีสีเขียว ปนเทา เป็นฟอง อวัยวะบวมแดง ซึ่งอาการเหล่านี้คืออาการที่ตกขาวติดเชื้อโรคต่างๆแล้วไม่ว่าจะเป็น เชื้อรา เชื้อปรสิต เชื้อแบคทีเรีย การรักษาจะต้องให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยและให้ยาที่เหมาะกับการฆ่าเชื้อชนิดนั้นๆและจะต้องไม่เป็นอันตรายกับทารกในครรภ์ด้วย

 

วิธีแก้อาการตกขาวที่ผิดปกติและวิธีดูแลตัวเอง

1.ต้องรักษาสุขอนามัยส่วนตัวให้สะอาดอยู่เสมอเช่นการทำความสะอาดอวัยวะเพศด้วยน้ำสะอาดแต่เพียงภายนอกก็เพียงพอ ไม่ควรสวนล้างอวัยวะเข้าไปภายใน และต้องทำความสะอาดทุกครั้งหลังการขับถ่าย ต้องซับให้แห้งอย่าปล่อยให้อับชื้น

2.ไม่ควรใส่ชุดชั้นในที่รัดแน่นจนเกินไป สวมใส่สบายด้วยใยผ้าที่ช่วยระบายความร้อนได้ดี และต้องเปลี่ยนกางเกงในบ่อยๆในเวลาที่มีตกขาวเกิดขึ้น ไม่ทาแป้งหรือฉีดน้ำหอมที่อวัยวะเพศ

3.หากจำเป็นต้องใส่ผ้าอนามัยควรใช้แบบปกติ ไม่ควรใช้แบบสอดเพราะจะยิ่งอาจทำให้ตกขาวรุนแรงขึ้นได้

4.เมื่อเกิดอาการที่ผิดปกติไม่ควรหายามาทาหรือซื้อกินเอง เพราะอาจส่งผลเสียกับทารกในท้องได้ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

การรักษาแพทย์จะวินิจฉัยก่อนว่าตกขาวติดเชื้อด้วยเชื้อโรคชนิดใด โดยหากเป็นเชื้อราแพทย์อาจให้ยาโคลไทรมาโซล หากเป็นตกขาวติดเชื้อพยาธิ ก็อาจให้ยา เมโทรนิดาโวลมากิน และหากพบว่าสามารถติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วยก็อาจจะต้องนำคู่สมรสมารักษาไปพร้อมๆ กันเพื่อเป็นการป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำได้อีกนั่นเอง

 

ทำไมคนท้องถึงมีตกขาวมาก

สำหรับแม่ท้องที่ตกขาวมากระหว่างตั้งครรภ์นั้น เกิดจากอิทธิพลของฮอร์โมน การมีตกขาวมากในคุณแม่ท้องเป็นเพียงกลไลของการปรับตัวตามปกติแต่พอหลังคลอดก็จะเข้าสู่ภาวะปกติและหายไปเอง

ตกขาวที่ปกติและผิดปกติเป็นอย่างไร

ตกขาวที่ปกติ

ตกขาวที่ปกติมักมีลักษณะเป็นมูกสีขาวๆ แต่ถ้าคุณแม่คนใดที่มีตกขาวเปลี่ยนสีไป อาจจะเป็นสีเหลืองหรือเขียว หรือมีอาการบางอย่างร่วมด้วย

เช่น คันช่องคลอด หรือปวดในช่องคลอด ควรรีบไปพบคุณหมอ เพราะอาจมีการติดเชื้อในช่องคลอดได้ โดยเฉพาะเชื้อรา

ลักษณะของตกขาวปกติ

จะเป็นมูกใส หรือขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก ปริมาณไม่มากนัก อาจมีทุกวัน วันละเล็กน้อย

เรื่องของลักษณะและปริมาณของตกขาวนั้นขึ้นกับอิทธิพลของฮอร์โมนในร่างกาย

ตกขาวที่ผิดปกติ

อาจเกิดจากการอักเสบติดเชื้อของช่องคลอดและปากมดลูก อาการที่พบได้บ่อย คือ การอักเสบติดเชื้อจากเชื้อรา เชื้อพยาธิในช่องคลอด และเชื้อแบคทีเรีย

การอักเสบของช่องคลอดจากเชื้อรา

พบได้บ่อยมาก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของช่องคลอดระหว่างตั้งครรภ์ จึงทำให้เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อราและติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ลักษณะของตกขาวจะมีปริมาณมาก เป็นสีขาวหรือเป็นก้อนเล็ก ๆ สีขาวก็ได้ ที่สำคัญคือ มักมีอาการคันบริเวณช่องคลอดหรือบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอกร่วมด้วย

การอักเสบติดเชื้อพยาธิในช่องคลอด

เกิดจากเชื้อพยาธิตัวเล็ก ๆ ซึ่งเป็นคนละชนิดกับพยาธิลำไส้ ลักษณะของตกขาวมักเป็นสีเหลืองๆ หรือเขียวๆ บางรายอาจออกมามากและคล้ายเป็นฟอง อาการที่เกิดร่วมด้วยนั้นก็คล้ายกับการติดเชื้อรา คือ มักมีอาการคันอย่างมากบริเวณช่องคลอดและอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก

การอักเสบติดเชื้อจากแบคทีเรีย

อาการมักไม่ชัดเจนเหมือนเชื้อราหรือเชื้อพยาธิ แต่มักมีตกขาวออกมามาก อาจมีสีเหลืองหรือเทาๆ ข้นๆ เหนียวๆ อาจมีกลิ่นเหม็นผิดปกติร่วมด้วยก็ได้ อาการอื่นๆ เช่น แสบร้อนหรือคันบริเวณช่องคลอดก็พบได้เช่นกัน

การดูแลรักษา

การรักษานั้นไม่ยุ่งยากมาก และมักหายขาด โดยทั่วไปแพทย์จะให้ยาเหน็บช่องคลอด หรือยาไปกินต่อเนื่องสักระยะหนึ่งเท่านั้นก็หายขาดได้ การอักเสบติดเชื้อต่าง ๆที่ว่ามานั้นเป็นเพียงการอักเสบติดเชื้อเฉพาะที่เท่านั้น ไม่มีผลต่อลูกในท้อง โดยเฉพาะถ้าได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตามระหว่างตั้งครรภ์แม่ท้องควรรักษาความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศอย่างสม่ำเสมอ อย่าให้เกิดความอับชื้น คุณแม่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำยาพิเศษอะไรสวนล้างช่องคลอด เพราะจะทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการอักเสบหรือติดเชื้อได้ง่ายขึ้น แค่ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำธรรมดา และถ้าเกิดอาการผิดปกติขึ้นหรือไม่แน่ใจ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา ไม่ควรไปซื้อยามาใช้เอง เพราะอาจไม่ตรงกับเชื้อ ทำให้รักษาไม่หายขาด อาจดื้อยา และเป็นเรื้อรังได้ เรื่องของตกขาวนั้นไม่ได้มีอันตรายรุนแรงมากนัก อาจมีปัญหาเข้ามากวนใจบ้าง แต่หากคุณแม่ท้องดูแลตนเองดีๆ ก็จะไม่เกิดปัญหาที่รุนแรงตามมาค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบ

รศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์ – http://info.muslimthaipost.com

รศ.นพ.ดิฐกานต์ บริบูรณ์หิรัญสาร – http://www.si.mahidol.ac.th

 

สมุนไพรแก้ตกขาว ที่สามารถช่วยคุณได้

สมุนไพรแก้ตกขาว เป็นหนึ่งในกลุ่มสมุนไพรที่พบมากเป็นอับดับแรกๆ ซึ่งมีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้ สำหรับบทความนี้เราได้รวบรวมมาฝากนับสิบชนิด ดังต่อไปนี้

1.ถั่วเหลือง ช่วยปรับฮอร์โมนเพศหญิง ฟื้นฟูผิวพรรณให้สดใส เต่งตึงอ่อนกว่าวัยอีกครั้ง

2.ว่านหางจระเข้ ช่วยทำให้ช่องคลอดไม่แห้ง เหมาะสำหรับคุณแม่หลังคลอดและวัยทอง

3.ซิงค์ เสริมธาตุเหล็กต่อการสร้างเม็ดเลือด ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

4.พริกไทยดำ กระชับมดลูก ฟื้นฟูความเสียหาย ของเซลล์ในร่างกาย

5.ตังกุย ลดอาการตกขาว แก้ไขปัญหาตกขาวผิดปกติ และลดกลิ่นไม่พึงประสงค์

 

ตัวช่วยง่ายๆสำหรับผู้ที่มีตกขาวเยอะกับผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ 

เพราะเราเข้าใจ ถึงปัญหาภายใน สุดลับของผู้หญิง ผู้หญิงจำนวนไม่น้อย ที่ต้องเจอกับปัญหา ช่องคลอดไม่กระชับ มีกลิ่นน้องสาว จนสามีเมิน ทำให้เกิดปัญหา เรื่องบนเตียง รวมไปถึงอาการตกขาว ที่มาไม่ปกติ และทรมานกับ อาการปวดท้อง ประจำเดือน ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ได้ง่าย เดี๋ยวอารมณ์ดี เดี๋ยวอารมณ์ร้าย เราจึงได้คิดค้น สูตรอาหารเสริมมา เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา ที่เกิดขึ้น จนได้สูตรสมุนไพร 5 ชนิด ที่ช่วยกระชับ ช่องคลอด ลดตกขาว ลดอาการปวดท้อง ประจำเดือน พร้อมปรับสมดุล ของฮอร์โมน คืนความสาว ความอ่อนเยาว์ ให้คุณใหม่ อีกครั้ง

-ความกระชับ ช่วยกระชับช่องคลอด ทำให้มดลูกบีบตัวได้ดี เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต

-ปรับสมดุลฮอร์โมน ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนผู้หญิง โดยเฉพาะวัยทอง และคุณแม่หลังคลอดหรือกำลังให้นมบุตร

-ลดอาการปวดท้องประจำเดือนและการตกขาว ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้เป็นอย่างดีและลดตกขาวผิดปกติ ตกขาวสีเขียว สีเหลืองปนเลือด พร้อมลดกลิ่นไม่พึงประสงค์

-ผิวพรรณ ช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส ดูสุขภาพดี ผิวเต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย ลดริ้วรอยก่อนวัย

 

 วิธีการทาน Dong-Hee เพื่อสุขภาพภายในที่ดีจนคุณรู้สึกได้

*** เพียงทานวันละ 2 เม็ด ก่อนนอน ตอนท้องว่างเพื่อการดูดซึมที่ดีของสมุนไพร

สามารถทานต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันได้ไม่เป็นอันตราย

ปริมาณ 15 แคปซูล ต่อหนึ่งซอง

เลขที่จดแจ้ง 1-5499-00494-42-7 ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายแน่นอน

 

ติดต่อสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Dong Hee ดงฮี คนท้อง ตกขาว อันตรายไหม

หรือ Line @dong-hee

กลับสู่หน้าหลัก ตกขาว