fbpx

ตกขาว หรือ น้ำคร่ำ

 

ตกขาว หรือ น้ำคร่ำ – น้ำคร่ำแตกเป็นอย่างไร มีอาการแบบไหน ใกล้คลอดหรือยังแบบนี้ น้ำคร่ำแตก มีอาการอย่างไร คุณแม่ท้องต้องสังเกตจากอะไร จะรู้ได้อย่างไรว่าอาการแบบนี้คืออาการน้ำคร่ำแตก แล้วต้องทำอย่างไรต่อไป มาดูวิธีสังเกต พร้อมวิธีรับมือ คุณหมอมาไขคำตอบแล้ว

 

น้ำคร่ำแตก เรื่องที่คุณแม่ท้องกังวล

น้ำคร่ำแตก มีอาการอย่างไร คุณแม่ท้องต้องสังเกตจากอะไร จะรู้ได้อย่างไรว่าอาการแบบนี้คืออาการน้ำคร่ำแตก แล้วต้องทำอย่างไรต่อไป คุณหมอมาไขคำตอบแล้ว

 

น้ำคร่ำแตกเป็นอย่างไร

น้ำคร่ำแตกคือ สัญญาณธรรมชาติของการใกล้คลอดอย่างหนึ่ง เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ครบกำหนดถึงเวลาใกล้คลอดลูก ก็จะมีมีการเจ็บครรภ์คลอด หรือมดลูกแข็งตัวถี่ และอาจตามด้วยการแตกของถุงน้ำคร่ำเอง ซึ่งเป็นสัญญาณตามธรรมชาติที่บ่งบอกว่าคุณแม่ใกล้คลอดแล้ว แต่ในบางครั้ง ในกรณีที่คุณแม่อายุครรภ์ยังไม่ครบกำหนดคลอด หรือยังไม่มีอาการเจ็บครรภ์คลอด ก็สามารถพบภาวะถุงน้ำคร่ำแตกได้เช่นกัน ซึ่งก็จะส่งผลต่อสุขภาพของทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์ และบางครั้งภาวะถุงน้ำคร่ำแตกนั้น อาจเป็นรูรั่วเพียงเล็กน้อย โดยจะมีน้ำซึมออกมาจากช่องคลอดในปริมาณไม่มาก ซึ่งคุณแม่ท้องหลายท่าน ก็มักจะไม่แน่ใจ หรือไม่ทราบว่า ตอนนี้ถุงน้ำคร่ำแตกแล้วหรือไม่

 

 แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำคร่ำแตกใกล้คลอด

ในกรณีที่มีน้ำไหลออกจากช่องคลอด สิ่งที่ต้องแยกมีอยู่ 3 อย่าง คือ ตกขาว, มูกปากช่องคลอด หรือน้ำคร่ำ

  • ตกขาว

ตกขาว มีตลอดการตั้งครรภ์ จะมากขึ้นในช่วงใกล้คลอด สีขาวขุ่น ไม่เป็นน้ำ อาจมีปริมาณมากจนทำให้กางเกงในเปียกได้ และอาจสับสนว่าเป็นน้ำคร่ำ

  • มูกปากช่องคลอด

มูกปากช่องคลอด พบได้ในช่วงก่อนเจ็บครรภ์คลอดประมาณ 1 สัปดาห์ มักเป็นมูกเหนียว ใส อาจปนเลือดสีแดงได้ เป็นสัญญาณนำก่อนการเจ็บครรภ์คลอด

  • น้ำคร่ำ

น้ำคร่ำ มีลักษณะเป็นน้ำใส ไม่เหนียว คล้ายปัสสาวะ ถ้ารั่วหรือแตกปริมาณมาก สามารถเปียกชุ่มกระโปรงหรือกางเกง ซึ่งก็จะเป็นที่ชัดเจนว่ามีถุงน้ำคร่ำแตก ถ้าปริมาณไม่มากอาจเปียกแค่กางเกงในเป็นวง จะแยกยากจากตกขาวหรือมูกปากช่องคลอด แต่ถ้าน้ำที่ออกสามารถไหลไปตามขาถึงเข่าหรือข้อเท้าได้ง่ายอาจคิดถึงน้ำคร่ำมากกว่ามูกซึ่งมักจะเหนียวและไม่ไหล

นอกเหนือจากลักษณะของน้ำที่ออกมา คุณแม่ยังสามารถใช้แผ่นอนามัยตรวจการรั่วของน้ำคร่ำ (หาซื้อตามร้านขายยาทั่วไป) ซึ่งมีลักษณะคล้ายแผ่นผ้าอนามัยเวลาเป็นประจำเดือน เมื่อคุณแม่มีน้ำคร่ำรั่วแผ่นอนามัยนี้จะเปลี่ยนสีอย่างชัดเจนเป็นการบ่งบอกว่าคุณแม่มีการแตกของถุงน้ำคร่ำ และควรรีบพบแพทย์ แต่ถ้าเป็นตกขาว, มูก หรือปัสสาวะ จะไม่มีการเปลี่ยนสีของแผ่นอนามัยนี้

มีข้อสงสัยเรื่องการตั้งครรภ์ หรือมีคำถามเรื่องการเลี้ยงลูกหรือเปล่าคะ? ติดตามอ่านบทความ หรือสอบถามสิ่งที่คุณอยากรู้ผ่านแอปของเราได้เลย

 

ในผู้หญิงตั้งครรภ์ทำไมมีตกขาวมากขึ้น

เพราะช่วงตั้งครรภ์ จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศหญิงที่สูงกว่าปกติ คือ ต่อมที่ปากมดลูกซึ่งตอบสนองต่อฮอร์โมนเพศหญิง จึงมีผลต่อลักษณะและปริมาณของตกขาว ดังนั้น การมีตกขาวปริมาณมากขึ้นในช่วงการตั้งครรภ์ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ โดยจะมีลักษณะเป็นมูกใส หรือขาวขุ่น

 

อาการที่ผิดปกติเป็นอย่างไร

หญิงตั้งครรภ์ ควรสังเกตลักษณะตกขาวที่เปลี่ยนไป ได้แก่ สีเข้มขึ้น หากมีเลือดปนถือว่าผิดปกติ เป็นสัญญาณอันตราย ควรแจ้งแพทย์ทันที กลิ่นผิดปกติโดยเฉพาะกลิ่นเหม็นคล้ายปลาเน่า ซึ่งพบว่ามีความสัมพันธ์กับการเกิดการติดเชื้อของน้ำคร่ำ การคลอดก่อนกำหนด รวมถึงการติดเชื้อหลังคลอดได้นอกจากนี้ ลักษณะตกขาวข้นคล้ายนมบูดหรือโยเกิร์ต อาจเป็นลักษณะของเชื้อรา ซึ่งพบได้หนึ่งในห้าของหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้น จึงควรแจ้งแพทย์ผู้ดูแลให้ทราบค่ะ

 

ตกขาวที่ผิดปกติสาเหตุเกิดจากอะไร

ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเอง จากการที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของหญิงตั้งครรภ์ หรือการเสียสมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอดสำหรับผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ในช่วงการตั้งครรภ์ ก็มีโอกาสได้รับโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์นะคะ

 

การรักษา

การรักษานั้นไม่ยุ่งยากมาก และมักหายขาด โดยทั่วไปแพทย์มักจะให้ยาเหน็บช่องคลอด หรือยากินต่อเนื่องสักระยะหนึ่งเท่านั้นก็หายขาดได้ แต่ไม่ใช่ว่าหายแล้วหายเลย อาจกลับมาเป็นใหม่อีกได้ ไม่ใช่คุณหมอรักษาไม่ดี เพราะระหว่างตั้งครรภ์ 9 เดือน ก็มีโอกาสเป็นซ้ำกันได้บ้างไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า การอักเสบติดเชื้อต่างๆ เป็นเพียงการอักเสบติดเชื้อเฉพาะที่เท่านั้น ไม่มีผลต่อลูกในท้อง โดยเฉพาะถ้าได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง แต่หากไม่รับการรักษาใดอาจทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด และภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้

 

สมุนไพรแก้ตกขาว ที่สามารถช่วยคุณได้

สมุนไพรแก้ตกขาว เป็นหนึ่งในกลุ่มสมุนไพรที่พบมากเป็นอับดับแรกๆ ซึ่งมีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้ สำหรับบทความนี้เราได้รวบรวมมาฝากนับสิบชนิด ดังต่อไปนี้

1.ถั่วเหลือง ช่วยปรับฮอร์โมนเพศหญิง ฟื้นฟูผิวพรรณให้สดใส เต่งตึงอ่อนกว่าวัยอีกครั้ง

2.ว่านหางจระเข้ ช่วยทำให้ช่องคลอดไม่แห้ง เหมาะสำหรับคุณแม่หลังคลอดและวัยทอง

3.ซิงค์ เสริมธาตุเหล็กต่อการสร้างเม็ดเลือด ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

4.พริกไทยดำ กระชับมดลูก ฟื้นฟูความเสียหาย ของเซลล์ในร่างกาย

5.ตังกุย ลดอาการตกขาว แก้ไขปัญหาตกขาวผิดปกติ และลดกลิ่นไม่พึงประสงค์

 

ตัวช่วยง่ายๆสำหรับผู้ที่มีตกขาวเยอะกับผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ 

เพราะเราเข้าใจ ถึงปัญหาภายใน สุดลับของผู้หญิง ผู้หญิงจำนวนไม่น้อย ที่ต้องเจอกับปัญหา ช่องคลอดไม่กระชับ มีกลิ่นน้องสาว จนสามีเมิน ทำให้เกิดปัญหา เรื่องบนเตียง รวมไปถึงอาการตกขาว ที่มาไม่ปกติ และทรมานกับ อาการปวดท้อง ประจำเดือน ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ได้ง่าย เดี๋ยวอารมณ์ดี เดี๋ยวอารมณ์ร้าย เราจึงได้คิดค้น สูตรอาหารเสริมมา เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา ที่เกิดขึ้น จนได้สูตรสมุนไพร 5 ชนิด ที่ช่วยกระชับ ช่องคลอด ลดตกขาว ลดอาการปวดท้อง ประจำเดือน พร้อมปรับสมดุล ของฮอร์โมน คืนความสาว ความอ่อนเยาว์ ให้คุณใหม่ อีกครั้ง

-ความกระชับ ช่วยกระชับช่องคลอด ทำให้มดลูกบีบตัวได้ดี เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต

-ปรับสมดุลฮอร์โมน ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนผู้หญิง โดยเฉพาะวัยทอง และคุณแม่หลังคลอดหรือกำลังให้นมบุตร

-ลดอาการปวดท้องประจำเดือนและการตกขาว ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้เป็นอย่าง

ดีและลดตกขาวผิดปกติ ตกขาวสีเขียว สีเหลืองปนเลือด พร้อมลดกลิ่นไม่พึงประสงค์

-ผิวพรรณ ช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส ดูสุขภาพดี ผิวเต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย ลดริ้วรอยก่อนวัย

 

 

 วิธีการทาน Dong-Hee เพื่อสุขภาพภายในที่ดีจนคุณรู้สึกได้

*** เพียงทานวันละ 2 เม็ด ก่อนนอน ตอนท้องว่างเพื่อการดูดซึมที่ดีของสมุนไพร

สามารถทานต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันได้ไม่เป็นอันตราย

ปริมาณ 15 แคปซูล ต่อหนึ่งซอง

เลขที่จดแจ้ง 1-5499-00494-42-7 ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายแน่นอน

 

ติดต่อสั่งซื้อสินค้าได้ที่ Dong Hee ดงฮี ตกขาว หรือ น้ำคร่ำ

หรือ Line @dong-hee

กลับสู่หน้าหลัก ตกขาว หรือ น้ำคร่ำ